Lời Mở Đầu


Trang web guitarlevinhquang.blogspot.com  (guitarlevinhquang.com) được lập ra với mong muốn hướng dẫn cho người Việt, trong nước và nước ngoài, tập độc tấu guitar các bài nhạc Việt Nam nói chung và nhạc vàng trước 1975 nói riêng.
Thế nào là nhạc vàng? Ở đây chúng tôi không đi vào việc định nghĩa như những nhà lý luận, phê bình mà chúng tôi chỉ muốn nói đến loại nhạc Việt trước năm 1975, mà có thời kỳ người ta gọi là “nhạc sến” ngụ ý cho rằng nó không được “cao sang”, mà chỉ thích hợp với một tầng lớp lao động bình dân. Sau 1975, thậm chí có thời kỳ nó còn bị cấm đoán vì “không phù hợp” với một giai đoạn “phát triển” của đất nước.
Thế nhưng, những năm gần đây, số lượng người tìm đến loại nhạc này càng ngày càng nhiều, họ thích hát, thích nghe,…có lẽ do sự “bình dân” của nó nên dễ hiểu, dễ thấm vào lòng bằng những lời ca mộc mạc, chân thật.
Chính vì sự đơn giản, mộc mạc đó nên có khi không cần phải hát mà chỉ nghe qua tiếng đàn, người nghe cũng dễ cảm nhận được sự chân thực của nó, gợi lại những hình ảnh rất gấn gũi trong cuộc đời. Trong số những nhạc cụ có thể làm được điều đó, có cây đàn guitar, một nhạc cụ rất gần gũi và phổ biến, không “cao sang” như piano hoặc violin nhưng vẫn có thể chuyển tải được những cung bậc đằm thắm của tình cảm.
Guitar có thể được chơi trong một ban nhạc cùng với trống, kèn,…tạo nên âm thanh rộn rã tưng bừng nhưng không phải ai cũng có điều kiện để làm điều đó. Có nhiều khi trong cuộc sống đầy khó khăn, lo về cơm áo gạo tiền, hoặc sau một cuộc tình tan vỡ,…chỉ còn mình ta với ta, thì tiếng đàn cất lên lặng lẽ cũng có thể là một người bạn chia xẻ nỗi buồn phiền, lo lắng.
Tôi đã từng trải qua những giờ phút đó và thấu hiểu giá trị của “người bạn âm thanh” này, nên giờ đây khi tuổi đã xế chiều, tôi muốn san sẻ với những người yêu thích guitar – có lẽ là một nhạc cụ rẻ tiền nhất mà có thể độc tấu được – những kinh nghiệm luyện tập, theo một trường phái không được công nhận là “chính quy” (regular) nhưng qua thời gian ba năm gần đây, tôi đã có khá nhiều người bạn đến với tôi vì lòng yêu thích lối chơi đó.
Luyện tập theo “trường phái” này không phải để đi dự các cuộc thi, vì trong những cuộc thi người ta chỉ chú trọng về mặt kỹ thuật “thần sầu quỷ khốc”, còn ở đây thì kỹ thuật cũng là một phần quan trọng, dựa trên kỹ thuật của guitar cổ điển nhưng không đòi hỏi quá cao siêu, nhưng một mặt khác nó lại đòi hỏi những sự tinh tế đặc biệt để diễn tả, không đến mức “thần phải buồn, quỷ phải khóc” mà chỉ làm người trần mắt thịt cảm thấy buồn, đôi khi muốn khóc mà thôi, khóc vì những kỷ niệm ùa về, những ngày tháng đau thương mất mát như hiện ra trước mắt, mà vốn dĩ cuộc đời ai lại chẳng có những điều đó.
Để luyện tập theo trường phái của tôi, các bạn cần luyện tập một số kỹ thuật của guitar cổ điển mà tôi sẽ hướng dẫn theo một cách rút gọn, không “lê thê” như trường nhạc chính quy. Tuy nhiên bạn vẫn phải rất nỗ lực để nắm được các kỹ thuật đó (nếu bạn chưa bao giờ học guitar cổ điển).
Trang web này không nhằm mục đích thương mại hay kinh doanh, nhưng vẫn cần những chi phí nhất định để tồn tại như thuê server, mua những phần mềm để sử dụng (theo luật của Hoa Kỳ), nên một số sản phẩm biên soạn (hầu hết ở trình độ nâng cao) thì người học phải có trả phí (fee) ở một mức chấp nhận được. Những học viên có hoàn cảnh khó khăn nhưng (chứng tỏ được là) ham học hỏi sẽ có những sự nâng đỡ, ưu đãi đặc biệt khi chúng tôi nắm được về hoàn cảnh đó.

Thân chào,
Lê Vinh Quang
Lời Mở Đầu Lời Mở Đầu Reviewed by Ngô Hoàng Minh on January 07, 2014 Rating: 5

No comments: